Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

TP HCM dọn dẹp ký túc xá làm khu cách ly

Ngày 19/3, UBND TP HCM thông báo trưng dụng ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức) làm nơi cách ly người có khả năng nhiễm nCoV. Hai khu ký túc xá A, B sức chứa 40.000 người, nếu làm khu cách ly có thể tổ chức được gần 20.000 giường.

Chiều cùng ngày, tại hai dãy nhà H1, H2 trong ký túc xá khu A, khoảng 300 người gồm lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ thuộc Bộ Tư lệnh thành phố đến dọn dẹp, cất đồ đạc trong các phòng. Đây là đồ của dinh viên để lại khi về quê chờ ngày học trở lại.

Mỗi phòng ký túc xá có diện tích khoảng 30 m2 với 8 giường, có nhà vệ sinh bên trong, ban công thoáng mát.

"Mỗi đơn vị chia từng nhóm bốn người vào các phòng dọn theo thứ tự để tránh sự nhầm lẫn khi cất đồ đạc của sinh viên", dân quân tự vệ Huỳnh Lê Quang Quân (bên trái) cho biết.

Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, những tài sản của sinh viên còn ở trong phòng ký túc xá sẽ được đóng thùng, bỏ vào túi theo từng phòng, ghi tên, phòng cụ thể và được niêm phong đảm bảo an toàn.

Anh Huỳnh Văn Thái cẩn thận xếp từng đồ đạc trong mỗi phòng theo nhóm như sách vở trong một thùng, quần áo để túi riêng... "Anh em cố gắng thu dọn một cách hợp lý nhất để sau này sinh viên dễ nhận lại", chiến sĩ thuộc đơn vị quận Bình Tân nói.

Công việc dọn dẹp diễn ra tất bật, khẩn trương. Đại diện Bộ tư lệnh TP HCM cho biết, dự kiến trong ngày thu dọn, vệ sinh, khử khuẩn... các phòng để đáp ứng được chỗ cách ly cho 3.000 người đợt đầu.

"Những ngày tiếp theo, những dãy nhà khác của ký túc xá tiếp tục được trưng dụng. Bộ tư lệnh cũng sẽ điều thêm chiến sĩ tùy theo tình hình thực tế", đại diện đơn vị này cho biết.

Các kiện đồ đạc được đánh số phòng kỹ càng rồi chuyển vào phòng tự học của mỗi tầng. Ngoài ra, các tầng cũng giữ lại khoảng 3 phòng để làm nhà kho chứa hành lý của sinh viên.

Nhân viên của Đại học Quốc gia TP HCM đến từng nhà kho ghi biên bản thống kê các túi đồ và khóa cửa, niêm phong.

Dân quân tự vệ Nguyễn Trương Quân (22 tuổi) lau dọn khu hành lang, sảnh, cầu thang... sau khi đã dọn xong đồ đạc của sinh viên. "Tôi cũng đã mang theo đầy đủ quần áo, đồ dùng cá nhân, chăn, chiếu... để ở lại đây một thời gian làm nhiệm vụ đơn vị giao", Quân nói.

Bên ngoài khuôn viên, một đơn vị khác tiến hành cắt cỏ, phát quang bụi rậm.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM cũng đã thông báo yêu cầu sinh viên còn lại phải rời khỏi đây trước ngày 20/3. Trước lúc thông báo, khoảng 4.000 sinh viên đang ở lại ký túc xá. Khi ký túc xá đang dọn dẹp làm khu cách ly, nhiều bạn cũng tất bật thu hành lý về quê.

Một số trường hợp đặc biệt như nhà sinh viên ở vùng dịch, điều kiện hoàn cảnh khó khăn được bố trí ở một toà nhà riêng biệt. Tòa nhà sẽ được rào lại, lối đi riêng với khu cách ly.

Sinh viên ở lại phải chấp hành nghiêm ngặt nội quy như thực hiện khai báo thông tin dịch tễ mỗi ngày một lần, hạn chế tiếp xúc bên ngoài, thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay... kỹ càng. Từ chiều 18/3, một tòa nhà ở ký túc xá khu B được dọn dẹp, khử khuẩn trước khi tiếp nhận sinh viên ở lại.

Theo Sở Y tế TP HCM, hiện hơn 2.440 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố ở Củ Chi, Nhà Bè, Bệnh viện quận 7, Trường Quân khu 7 (quận 12), Sư đoàn 317 (Hóc Môn) và khu Đại học Quốc gia TP HCM.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM gồm khu A, khu A mở rộng và khu B với tổng diện tích khoảng 59 ha. Đây là ký túc xá có cơ sở vật chất khang trang, là nơi lưu trú của 30.000 sinh viên các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia và một số đại học khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét